Tư vấn thủ tục thành lập công ty Cổ phần
Dịch Vụ | 13/04/2023
Hiện nay, Công ty cổ phần được coi là một loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất, được tạo ra để đáp ứng nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế-xã hội. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có sự liên kết vốn. Công ty cổ phần là loại hình duy nhất có quyền phát hành cổ phiếu và có thể tham gia huy động vốn trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, từ khía cạnh chủ quan, nhiều nhà đầu tư có mong muốn chia sẻ rủi ro trong kinh doanh và đạt lợi nhuận cao hơn, do đó, họ sẽ lựa chọn đầu tư vào loại hình này.
Điều kiện thành lập công ty cổ phần:
– Tối thiểu 3 cổ đông sáng lập, không giới hạn số lượng cổ đông tối đa.
– Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước
– Về trụ sở công ty: Theo quy định, không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể. Đối với địa chỉ là nhà riêng, không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại, cần cung cấp thêm quyết định xây dựng hoặc giấy phép xây dựng.
– Ngành nghề kinh doanh phải áp theo mã hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân, thỏa mãn các điều kiện để được thành lập, và tùy theo ngành nghề có yêu cầu về mức vốn đăng ký.
– Điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định: Vốn điều lệ phải được cam kết góp trong thời hạn nhất định và được ghi rõ trong điều lệ công ty; Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu áp dụng đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Các bước để thành lập công ty cổ phần gồm:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin và tài liệu cần thiết
Để thành lập công ty cổ phần, cổ đông cần chuẩn bị các thông tin và giấy tờ như tên công ty, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, giấy tờ cá nhân, v.v.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin và tài liệu, cổ đông hoặc công ty được ủy quyền sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập công ty cổ phần.
Bước 3: Nộp hồ sơ qua cổng thông tin quốc gia
Thay vì nộp hồ sơ giấy tờ tại Phòng đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp hiện nay có thể đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin doanh nghiệp.
Bước 4: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi nộp hồ sơ, chuyên viên sẽ thẩm định hồ sơ trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
Bước 5: Công bố thông tin doanh nghiệp và khắc dấu công ty cổ phần
Doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục công bố thông tin doanh nghiệp thành lập, khắc dấu công ty và sử dụng dấu hợp pháp.
Lưu ý: Từ năm 2021, doanh nghiệp không cần phải công bố mẫu dấu trước khi sử dụng dấu. Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp có thể sử dụng dấu ngay lập tức.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm:
– Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần (Theo mẫu).
– Điều lệ công ty cổ phần;
– Danh sách cổ đông sáng lập (Theo mẫu).
– Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của cổ đông;
– Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức
– Quyết định góp vốn của cổ đông là tổ chức
– Giấy ủy quyền cho người thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.
Nơi nộp hồ sơ: Đối với việc thành lập công ty cổ phần nói riêng và thành lập công ty nói chung, quý khách hàng sẽ nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra cho khách hàng trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập công ty tại Luật Đại Nghĩa. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ sau đây:
– Tư vấn cụ thể các điều kiện để thành lập công ty cổ phần;
– Hướng dẫn cách chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và điền thông tin vào mẫu tờ khai đăng ký;
– Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần;
– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay cho khách hàng;
– Liên hệ với đơn vị khắc dấu để khắc con dấu riêng cho doanh nghiệp và thông báo mẫu dấu với Sở kế hoạch đầu tư;
– Đại diện khách hàng tiến hành các hoạt động kê khai thuế và nộp thuế cho cơ quan thuế.
Chúng tôi luôn sẵn sàng để được phục vụ quý khách hàng. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH Lưu Đại Nghĩa
Văn phòng giao dịch tại Hà Nội: Phòng 1007 toà A6B Nam Trung Yên, đường Mạc Thái Tổ, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh: Số 5 đường 84 P10 Q6 khu Bình Phú 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
SĐT: 0984867479 (Luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết)
Để lại một bình luận