Quy trình thực hiện thủ tục tách thửa
Đất Đai | 14/06/2024
Bạn đọc có câu hỏi: Nhà tôi có mảnh đất đã được cấp sổ giờ tôi muốn tách thửa và tặng cho con gái một phần. Vậy quy trình tách thửa đất cần thực hiện như thế nào?
Chúng tôi trả lời như sau:
1. Quy trình thực hiện thủ tục tách thửa
Bước 1: Đáp ứng đủ điều kiện tách thửa
Để có thể tách thửa thì cần phải đáp ứng điều kiện về kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND cụ thể:
Các thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện:
- Chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 mét trở lên;
- Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn;
- Nếu tách thửa hình thành ngõ đi riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị tách thửa
Số bộ hồ sơ: 01 bộ
Thành phần hồ sơ:
- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
- Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện các công việc sau:
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và lập bản trích lục thửa đất mới tách theo kết quả đo đạc địa chính để chuyển cho người sử dụng đất thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;
- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
( Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/ NĐ-CP)
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi thực hiện tất cả các bước trên, bạn tiến hành nhận kết quả tại cơ quan đăng ký đất đai nơi nộp hồ sơ tách thửa.
Trên đây là phần trả lời của chúng tôi. Công ty Luật TNHH Lưu Đại Nghĩa xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 0984867479 (SĐT Luật sư Ánh Tuyết) hoặc tư vấn trực tiếp tại VPGD: Phòng 1007 tầng 10 tòa A6B Nam Trung Yên đường Mạc Thái Tổ, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Để lại một bình luận