bg-22
Luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết - Giám Đốc
z4354840526953_84e8931cc0ea99f1d5d4b8b4e68a0865
3
2
Slide
z5962717911858_c90d5d0b1cbee3f28e5c5f28a2fd40e9
z6035102157774_c3d73982d0fe201917632dc9a4d450d7
z6035102139040_3b9bff2e49a5abb7851f1bc0d164e806
z6035102139073_9fe40cf879e484e38660bc0029aae965
previous arrow
next arrow

Tư vấn thủ tục giải thể doanh nghiệp

Dịch Vụ | 17/04/2023

Sau khi thành lập và hoạt động doanh nghiệp không kinh doanh hiệu quả, hoặc không tìm được hướng phát triển như đã đề ra, nhiều doanh nghiệp không còn khả năng tiếp tục kinh doanh hoặc không có nhu cầu tiếp tục kinh doanh bên cạnh lựa chọn giải pháp thủ tục tạm ngừng kinh doanh có thời hạn thì có thể lựa chọn rút lui hẳn khỏi thị trường thông qua thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Điều kiện để giải thể Doanh nghiệp

Theo Điều 207- Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm điều kiện sau: Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

Thủ tục giải thể doanh nghiệp

Trừ trường hợp Doanh nghiệp bị giải thể do bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì việc giải thể Doanh nghiệp được thực hiện theo trình tự và thủ tục theo quy định của Luật Doanh nghiệp, cụ thể:

Bước 1: Lập quyết định giải thể

Quyết định giải thể cần ghi rõ tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, lý do giải thể, thời hạn và thủ tục thanh lý hợp đồng, thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp. Thời hạn thanh toán nợ và thanh lý hợp đồng không được quá 6 tháng từ ngày thông qua quyết định. Ngoài ra, cần có phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động và tên, địa chỉ, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 2: Tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp

Trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng, chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp.

Bước 3: Gửi quyết định giải thể và biên bản họp

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế và người lao động trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán, cần gửi kèm theo phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bước 4: Cập nhật tình trạng doanh nghiệp

Sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo tình trạng này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay lập tức và đăng tải quyết định giải thể cùng với phương án giải quyết nợ (nếu có).

Bước 5: Thủ tục đối với cơ quan thuế

Doanh nghiệp phải gửi công văn đến cơ quan thuế để xin quyết toán thuế và đóng mã số thuế. Để làm điều này, doanh nghiệp cần gửi công văn xin giải thể lên Chi cục thuế kèm theo bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, công văn xin quyết toán thuế và đóng các loại thuế còn nợ, cùng nộp phạt (nếu có). Sau khi Chi Cục thuế xác nhận không còn nợ thuế, Cục thuế sẽ đóng cửa mã số thuế của doanh nghiệp.

Bước 6: Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp

Trong vòng 7 ngày kể từ khi thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đăng ký giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ đăng ký giải thể bao gồm thông báo về giải thể doanh nghiệp, báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp, danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán (bao gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội nếu có), con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có), và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 7: Chuyển tình trạng giải thể

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp từ tình trạng đăng ký sang tình trạng giải thể trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, nếu không nhận được ý kiến từ chối của

Lưu ý: Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:

– Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

– Nợ thuế;

– Các khoản nợ khác.

– Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần.

(Điều 70 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

Thành phần hồ sơ giải thể doanh nghiệp gồm có:

Thông báo về giải thể doanh nghiệp (Theo mẫu)

– Biên bản họp và Quyết định của Đại hội cổ đông về việc giải thể doanh nghiệp;

– Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

– Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có);

– Xác nhận của Ngân hàng nơi Công ty mở tài khoản về việc doanh nghiệp đã tất toán tài khoản (trường hợp chưa mở tài khoản tại Ngân hàng, thì có văn cam kết chưa mở tài khoản và không nợ tại bất kỳ Ngân hàng, tổ chức cá nhân nào).

– Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội; (nếu có)

– Giấy tờ chứng minh doanh nghiệp đã đăng bố cáo giải thể theo quy định.

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Báo cáo về việc thực hiện thủ tục giải thể, trong đó có cam kết đã thanh toán hết các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

– Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, Văn phòng đại diện thì phải nộp kèm theo hồ sơ giải thể (chấm dứt hoạt động) của chi nhánh, văn phòng đại diện.

Để giảm thiểu các rủi ro và tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong thủ giải thể doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất khách hàng sử dụng dịch vụ pháp lý tại Luật Đại Nghĩa. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ sau đây:

– Tư vấn cụ thể về vấn về thủ tục giải thể doanh nghiệp và các vấn đề liên quan cho khách hàng;

– Hướng dẫn cách chuẩn bị hồ sơ và điền thông tin vào mẫu tờ khai đăng ký;

– Soạn thảo hồ sơ;

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay cho khách hàng;

Chúng tôi luôn sẵn sàng để được phục vụ quý khách hàng. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH Lưu Đại Nghĩa

Văn phòng giao dịch tại Hà Nội: Phòng 1007 toà A6B Nam Trung Yên, đường Mạc Thái Tổ, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Văn phòng giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh: Số 5 đường 84 P10 Q6 khu Bình Phú 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

SĐT: 0984867479  (Luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-->